Friday, October 27, 2006

frustrations

I hate to say, i woke up this morning not feeling so good. i`m stressed out. Been raining na naman and the one who`ll do the laundry can`t come to take care of our fast piling up dirty clothes. We got to beat some deadlines, we`ll be out the house, i`m sure most of this day. I am not used to working under pressure, but hubby does, ( his expertise, lol), kaya nga without my knowing it napaka-bad witch ang dating ko sa kanya this day.

I was furious when i went out the gate. Hindi kami makaalis, may nakaharang na sasakyan sa mismong driveway namin. This has happened a lot of times. Hubby always tried his best to be cool over these situations pero ngayon, i just won`t let it pass. Lagi na lang nila ginagawa ito. Anong tingin nila sa amin? Bakit sila lang ba ang may sasakyan? Ginawa na nga nilang parking lot ang harapan ng bahay namin, pati ba naman sa driveway? Hindi ko na kaya `to....grrrrr!! Eh di nakakita sila ng tigreng babae... Nagwala lang naman ako ng "konti", hindi ko na alam kung sino-sinong mga tao yong napagalitan ko.....lahat ng gate ng kapitbahay kinatok ko ng malakas at hayun......what will they expect, na naka-smile ako?? Sorry dad, sorry ting..... i know you were both frustrated sa ginawa ko.....just had to let it out. I could say, the rest of the day went wrong. Naulit na naman sa ibang pinuntahan namin. Bad day talaga....or was it just me? I guess it`s just in the way i handle things today lalo na people are so inconsiderate at times....... or always!! This is one of those days na medyo maikli ang pasensiya natin... if you know what i mean?

speaking of frustration, bakit ang tao walang utang na loob? Ginawa mo na lahat para sa kanila, sinirbisyuhan, pinautang and all, pero sa huli masama ka pa rin!! Hindi nila nakikita na inaapakan ka na nila basta lang maka-angat sila?? why? Crab mentality? it hurts to say but that`s the "word" here in my dearest country. ( i`m speaking about the people in our network - sa business...) medyo this week nag-slow down kami ng konti. Hindi naman discourage....... nagpapalamig lang... antayin hanggang mawala itong mga heartaches, lol.

another frustration. i really wanted to go with the others on this trip to Malaysia. I was so excited about it. But you know, you can`t have all things that you want to come your way. Can`t have everything you desire. I guess the boys will all go minus me and hubby... For some reasons..

........and our dream car. I thought we could have it at the end of this year, on january, or on the early part of February. Just so we could use it for our family reunion on that month........ wala rin, hindi talaga mahahabol. Bakit kailangan pang sa April or later than that?

......hindi ko din maumpi-umpisahan itong plan diet ko.... I`m scared looking myself in the mirror every morning. kailangan umpisahan ko na `to. Matinding disiplina ang kailangan!! Natutunaw akong tingnan ang kanin......i kept on telling myself, "i`ll start tomorrow", pero ilang tomorrow na ang nakalipas??

......ito pang isa. Hindi ko maiwasang hindi alalahanin. One week nang hindi umuuwi ang isang kasama ko dito sa bahay... No calls for me to tell me where he is para naman hindi ako mag-alala... lagi niyang sinasabi tuwing tinatanong ko kung saan siya pupunta na sa tabi-tabi lang daw siya!!! hayy naku buhay, ang daming frustrations!!

This week has been mean.... full of frustrations. i won`t tell it to you one by one. I know it won`t do me any good to look at them the negative way. With God, there`s always a way out. I hate to admit, kinulang ako sa "prayer" this week. Yong pagiging busy ang dapat bawasan. I will try handling these things positively and in God`s way and I know i will feel better. I will, i promise.

Sabi ni glo, napakahirap sa pera ngayong panahon na `to. yea, that`s true. Pero kailangan kayong mag-ipon para makauwi lahat sa February... To plan nice things, maraming pera is good, pero minsan we can`t have things best of both worlds, di ba? But God knows our needs. We`ll just let Him lead and supply us.....

Best wishes. Malapit na ang pasko at New Year. Nagsisimula na ang festive mood atmosphere ng mundo. Don`t let it tempt you to spend, huh??

please pray for me. Just my usual rantings here. I luv you all guys.

ate gie

1 comment:

Anonymous said...

Hi te gie,

I definitely can relate to that, I am like that too at times.

But cool ka lang te gie...lolz! kaw din, madadagdagan ang peligis mo sa mukha...hehehe.

Just relax and have yourself a hot cup of jasmine tea, it will soothe you for a while.

Smile na and enjoy your day!!!